Tuesday, March 8, 2011

கி மு 3 நூற்றண்டு பாறைக்குகைகள்
















கி மு 3 நூற்றண்டு பாறைக்குகைகள்

மதுரை மாவட்டத்தில் உள்ள அழகர்கோவில் அருகில் கி மு 3 நூற்றண்டுகளில் உருவாகப்ப்ட்ட பாறைக்குகைகள் இரண்டை நேற்று பார்த்து வந்தேன்.

பௌத்த துறவிகள் ஊருக்குள் வசிக்கமாட்டார்கள், அதனால் ஊருக்கு வெளியே மலை பாறைக் குகைகள் அமைத்து வசிப்பது வழக்கமாம். இலங்கையை ஆண்ட மன்னன் தேவனாம்பரியதிஸ்ஸன் உடைய தாய்மாமன் 'அரிட்டர்' என்ற பௌத்த பிக்கு, அசோக மன்னருடைய உறவினர் மகேந்திரருடன் சேர்ந்து பாண்டிய நாட்டில் பௌத்தத்தை பரவச்செய்தார்களாம். இந்த ஊருக்கு அருகில் மலைக்குகையில் அரிட்டர் தன் சீடர்களுடன் வசித்துவந்திருகிறார். அவர் பெயராலே இந்த ஊருக்கு அரிட்டாபட்டி என அழைக்கபடுகிறதாம். அரிட்டாமலை என்றும் பெருமாள் மலை என்றும் அழைக்கபடும் இந்த மலையில் தரையிலிருந்து 2 மையில் உயரத்தில் உள்ளது அரிட்டர் வாழ்ந்த கற்குகை. பெரிய திருமண மண்டபம் போல மிக பிரமாண்ட கற்குகை. இன்றும் அதே கம்பீரத்தோடு சிதலமடைந்து நினைவுச்சின்னமாக இருக்கிறது.







இன்னொன்று பஞ்ச பாண்டவ படுக்கை குகை என்ற பௌத்த துறவிகளின் 5 படுக்கை குகையைப்பார்த்தேன். இந்த பெயர் எப்படி வந்தது என அறிய முடியவில்லை. அழகர்கோவிலிருந்து 4 மையில் தூரத்தில் உள்ள உப்போடைப்பட்டி என்ற் கிராமதிலிருந்து 2 மையில் தொலைவில் உள்ளது பஞ்ச பாண்டவ படுக்கைகுகை. இதுவும் பெரிய மிரமிப்பை







ஏற்படுத்தியது. 50 அடி அகலம் 150 அடி நீளம் தெற்கு பார்த்த திரந்த வெளி. அருகில் எப்போதும் வற்றாத தண்ணீர்குளம். 5 பௌத்த துறவி வசிப்பதற்கு தனித்தனியே சிறுசிறு குகைகள். தனித்தனியே கற்பாறையில் கற்படுக்கைகள் செதுக்கப்பட்டுள்ளது. உச்சிவெயில் உக்கிரத்திலும் அங்கே மிக குளுர்ச்சியான தென்றல் வீசியது வியப்பாக இருந்தது.



மேற்கண்ட 2 வரலாற்று சிறப்பு மிக்க நினைவுச்சின்னங்கள், மாமன்னர் அசோக சக்ரவர்த்தியின் மகன் அல்லது தம்பி மகேந்திரன் தங்கி உலாவிய இடம் இன்று பாழடைந்து, சிதலமாகி தன் சுயம்பை இழந்து நிற்கிறது. சில சமூக விரோதிகளுக்கு அதுவே கூடாரமாகவும் அமைந்துவிடுகிறது. அவற்றை பாதுகாகிற எண்ணம் அரசுக்கு இல்லை. வேத மத மறுப்புக் கருத்துகளை பரப்பிய திராவிட கட்சி ஆட்சியில் இதுபோல இந்த்துவ பாசிச சக்திகளுக்கு எதிராக சமத்துவத்தை கற்பிக்கும் பௌத்த, சமண, ஆசீவக நெறிமுறைகளுக்கு ஆதரவளிக்க வேண்டும்.






விரிவாக அறிய, மயிலை. சீனி. வேங்கடசாமி எழுதிய 'பௌத்தமும் தமிழும்' நூலை படிக்கவும்



















 













No comments:

Post a Comment